Thị trường


Báo cáo điểm nổi bật thị trường văn phòng cho thuê Quý 4/2017 tại TP Hồ Chí Minh

Trong năm 2017, TP. HCM chào đón 4 dự án (nguồn cung mới); trong đó có 01 Tòa nhà Hạng A và 3 Tòa nhà Hạng B. Quý 4/2017 đặc biệt chào mừng dự án “Etown Central”, Tòa nhà với 36.450 m2 tọa lạc tại Quận 4 gồm 27 tầng nổi và 4 tầng hầm gia nhập nguồn cung Hạng B. Tòa nhà này đã thông báo chỉ còn trống 40% sau quý đầu tiên đi vào hoạt động và dự kiến sẽ nhanh chóng được lấp đầy.

"Giá chào thuê cho cả hai Hạng A và Hạng B đều thể hiện sự ổn định, Hạng A và Hạng B lần lượt đạt 37,0 USD và 20,6 USD. Hạng A ghi nhận mức tăng 1,3% so với năm ngoái trong khi Hạng B hầu như không thay đổi so với năm ngoái. Hạng A tăng nhẹ so với quý trước ở mức 0,9% trong khi Hạng B giảm nhẹ 0,5%."

van-phong-hang-a

Tỷ lệ lấp đầy cho Hạng A ghi nhận 94,2% nhờ vào “Saigon Centre” Giai đoạn 2, nguồn cung mới Hạng A duy nhất cho cả năm 2017 và quý trước, tiếp tục được hấp thụ bởi thị trường. Tỷ lệ lấp đầy của Hạng A cũng ghi nhận mức tăng 2,2 điểm phần trăm so với năm ngoái và 0,8 điểm phần trăm so với quý trước. Hạng B đạt được tỷ lệ lấp đầy lên đến 97%, tương đương với 3% tỷ lệ trống mặc dù (Tòa nhà Etown Central) gia nhập thị trường. Tỷ lệ lấp đầy Hạng B hầu như không thay đổi, với mức giảm nhẹ 0,2 điểm phần trăm so với năm ngoái và 0,3 điểm phần trăm so với quý trước.

"Diện tích hấp thụ trong quý vừa qua ghi nhận mức tăng đáng kể cho Hạng B đến từ các diện tích cho thuê của Tòa nhà Etown Central cũng như các diện tích trống của Quận 7 từ quý trước được thị trường hấp thụ, giúp cho toàn Hạng B ghi nhận diện tích thực thuê đến 33.258 m2. Hạng A tiếp tục hấp thụ các diện tích còn lại của Saigon Centre Giai đoạn 2, ghi nhận diện tích thực thuê toàn Hạng A là 2.869 m2."

van-phong-hang-b

Xét về các xu hướng của khách thuê, nguồn cầu ngày càng gia tăng cho các diện tích lớn hơn 700 - 1.000 m2, chiếm đến 33% tổng số yêu cầu. Các khách thuê đến từ các ngành Sản xuất và Dịch vụ chiếm lần lượt 19% trên tổng yêu cầu thuê, trong khi ngành ẩm thực chiếm đến 10%. Cuối năm ghi nhận các trường hợp gia hạn hợp đồng chiếm đến 19% tổng các yêu cầu thuê, trong khi các yêu cầu thuê mới và dịch chuyển văn phòng chiếm lần lượt 24% và 48%.

Nhìn chung, năm 2017 chứng kiến thị trường Văn phòng gia tăng nguồn cung mới cùng với tỷ lệ hấp thụ. Năm 2018 thị trường sẽ có thêm nhiều nguồn cung mới với chất lượng tốt hơn, tuy nhiên mức tăng trưởng sẽ chậm hơn so với năm 2017 do chỉ có một dự án Hạng A duy nhất trong khu vực trung tâm “Deutsches Haus” cũng như nguồn cung Hạng B sẽ tiếp tục mở rộng ra các Quận vùng ven như Quận 2 và Quận 10. Sự tăng trưởng giá thuê sẽ chậm dần khi các dự án hiện hữu sẽ tiếp tục điều chỉnh giá thuê hợp lý để thu hút sự chú ý đến khách thuê với đà chuyển động của thị trường song song với tỷ lệ trống tăng và giảm nhanh chóng khi thị trường vẫn còn trong đà hấp thụ tốt các mặt bằng mới.

Song Châu (SCBI).


Các tin khác

Báo cáo thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh | Quý 4/2020

Báo cáo thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh | Quý 4/2020

Tín hiệu tích cực gần đây từ các dự án hạ tầng trọng điểm như khởi công sân bay Long Thành và việc thành lập Thành phố Thủ Đức sẽ là động lực tái khởi động cho thị trường bất động sản. Đây là thời điểm tốt để săn mặt bằng thuê chất lượng với mức giá ưu đãi.
Báo cáo thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh | Quý 1/2020

Báo cáo thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh | Quý 1/2020

Dịch Covid-19 đã tạo ra nhiều gián đoạn trong nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng đang trên đà giảm mạnh. Ngành sản xuất, phụ tùng và nguyên liệu thô thiếu hụt nguồn cung đã buộc ngừng sản xuất tạm thời kể dẫn đến ngành xuất khẩu tăng trưởng thấp.
Tồng quan nền kinh tế Việt Nam tính đến hết Quý 2/2019

Tồng quan nền kinh tế Việt Nam tính đến hết Quý 2/2019

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đang bất ổn và có xu hướng tăng trưởng chậm lại, Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế ổn định với 6,76% trong nửa đầu năm 2019. Tính riêng Q2/2019, tăng trưởng GDP đạt 6,71%, thấp hơn so với tỷ lệ Q2/2018.