Thị trường


Doanh nghiệp thuê văn phòng đang nhìn ra khỏi khu vực trung tâm hạn hẹp

"Năm 2017, số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tăng mạnh. Trong 11 tháng năm 2017, có 4.500 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được thành lập mới, tăng 60% về số doanh nghiệp và số vốn, tăng 18,6% về lao động; 155.300 doanh nghiệp xây dựng thành lập mới, tăng 9% và 28% về vốn. Hết tháng 9/2017, doanh nghiệp bất động sản niêm yết có doanh thu tăng 40%, lợi nhuận tăng 6%. trên thực tế, giá cả thị trường tăng từ 5-10% ở các phân khúc văn phòng cho thuê, căn hộ khép kín, căn hộ để bán, mặt bằng bán lẻ.v.v..."

doanh-nghiep-bat-dong-san-thanh-lap-cong-ty-moi

"Năm 2018, Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng sẽ chính thức mở cửa thị trường bán lẻ; đây sẽ là tiền đề cho việc các nhà đầu tư bán lẻ nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam. Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến phát triển thị trường bất động sản do tính thanh khoản cao, lợi nhuận lớn nên cũng là tiền đề cho chu kỳ 10 năm phát triển của bất động sản trong tương lai."

von-dau-tu-nuoc-ngoai-vao-viet-nam-nam-2018

Kể từ năm 2015, thị trường văn phòng TP. HCM đón nhận lượng cầu vượt dự kiến với diện tích thuê ròng khá ấn tượng trên tất cả các phân khúc văn phòng cho thuê.

"Năm 2017, TP. HCM chào đón bốn tòa nhà Hạng A và Hạng B gia nhập thị trường, ba trong số đó ghi nhận đạt tỷ lệ lấp đầy trên 70% tại thời điểm mở cửa. Đáng chú ý là, mức giá cho thuê trung bình văn phòng Hạng A hồi phục mạnh mẽ trong vòng hai năm qua, đạt 38,9 USD/m2/tháng, nhờ vào nhu cầu tăng cao đi đôi với chất lượng cao hơn nữa từ các toà nhà mới hoàn thành. Bên cạnh đó, mức giá trung bình văn phòng cho thuê Hạng B cũng liên tục tăng hàng năm, đạt 22,3 USD/m2/tháng. Đặc biệt, các tòa nhà Hạng A mới gia nhập thị trường đã đẩy giá thuê cao hơn 10 USD/m2/tháng so với các tòa nhà xây dựng trước năm 2010."

Quy mô thuê văn phòng trung bình hiện đã tăng gấp đôi khi các Công ty tiếp tục mở rộng và những công ty mới tham gia vào thị trường. "Theo ghi nhận, quy mô trung bình của khách thuê trên thị trường TP. HCM đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên đến 500 – 600 m2. Thêm vào đó, các ngành mới nổi như (thương mại điện tử) đang thúc đẩy nhu cầu văn phòng lên những tầm cao mới chưa từng có ở Việt Nam. Các lĩnh vực khác như Co-working, logistics và sản xuất cũng chiếm phần lớn trong tỷ lệ hấp thụ nhanh của thị trường văn phòng TP. HCM."

"Theo báo cáo thống kê, tỷ lệ lấp đầy trung bình văn phòng Hạng A, Hạng B tại TP. HCM cao hơn 94% và Hạng C luôn lấp đầy ở mức trên 97%.  Điều này cho thấy nhu cầu rất lớn trên thị trường đối với các tòa nhà Hạng A, Hạng B và Hạng C gồm cả tòa nhà cũ và mới. Việc thiếu nguồn cung trong ngắn hạn dẫn đến giá thuê tăng sẽ tiếp tục thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào thị trường văn phòng tại TP. HCM năm 2018."

Tầm nhìn của các chuyên gia kinh tế và các nhà đầu tư bất động sản cho biết, với quỹ đất và cơ hội tại “khu vực trung tâm hạn hẹp, hiện tại khách thuê văn phòng đang nhìn ra khỏi khu vực trung tâm truyền thống do nạn kẹt xe hàng ngày và giá thuê văn phòng cùng các chi phí khác tăng cao sẽ làm gánh nặng cho doanh nghiệp”. Khu vực được các doanh nghiệp quan tâm điển hình như khu đô thị mới Thủ Thiêm và một số địa điểm khác các quận lân cận được xem sẽ là khu trung tâm thương mại mới của TP. HCM trong tương lai.

Song châu (SCBI).


Các tin khác

Báo cáo thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh | Quý 4/2020

Báo cáo thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh | Quý 4/2020

Tín hiệu tích cực gần đây từ các dự án hạ tầng trọng điểm như khởi công sân bay Long Thành và việc thành lập Thành phố Thủ Đức sẽ là động lực tái khởi động cho thị trường bất động sản. Đây là thời điểm tốt để săn mặt bằng thuê chất lượng với mức giá ưu đãi.
Báo cáo thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh | Quý 1/2020

Báo cáo thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh | Quý 1/2020

Dịch Covid-19 đã tạo ra nhiều gián đoạn trong nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng đang trên đà giảm mạnh. Ngành sản xuất, phụ tùng và nguyên liệu thô thiếu hụt nguồn cung đã buộc ngừng sản xuất tạm thời kể dẫn đến ngành xuất khẩu tăng trưởng thấp.
Tồng quan nền kinh tế Việt Nam tính đến hết Quý 2/2019

Tồng quan nền kinh tế Việt Nam tính đến hết Quý 2/2019

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đang bất ổn và có xu hướng tăng trưởng chậm lại, Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế ổn định với 6,76% trong nửa đầu năm 2019. Tính riêng Q2/2019, tăng trưởng GDP đạt 6,71%, thấp hơn so với tỷ lệ Q2/2018.