Thị trường


Giá thuê văn phòng thúc đẩy công trình rìa trung tâm kịp đáp ứng văn phòng thuê trong ba năm tới

Trong năm 2017, trong khi nguồn cung mới cải thiện sự thiếu hụt về diện tích văn phòng tại TP. HCM, nguồn cung tăng trưởng chậm lại giúp Hà Nội ghi nhận giá thuê tăng lần đầu tiên trong vòng mười năm qua. Mặc dù sự phục hồi của giá thuê văn phòng Hà Nội phần nào thu hẹp khoảng cách giữa hai Thành phố, giá thuê văn phòng tại TP. HCM vẫn cao hơn so với Hà Nội trung bình lên tới 50% cho cả hai hạng. Tỷ lệ lấp đầy của cả Hạng A và B đều cao hơn mức trung bình trong giai đoạn 2012 –2016 ở cả hai thị trường. Trong năm 2018, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy của văn phòng Hạng A sẽ tiếp tục cải thiện khi dự kiến không có dự án mới. Trong khi đó, hoạt động của phân khúc Hạng B dự kiến sẽ không có nhiều đột phá với nguồn cung tăng.

Diễn biến của thị trường văn phòng tích cực trong năm 2017 mang lại những tín hiệu tốt cho thị trường văn phòng giai đoạn 2018 - 2020, trên nền tảng kinh tế tăng trưởng bền vững và cơ sở hạ tầng ngày càng cải thiện mạnh mẽ với sự xuất hiện của "tuyến đường sắt trên cao" trong thời gian tới. Việc thiếu hụt quỹ đất tại khu vực trung tâm đã thúc đẩy các công trình văn phòng mới được triển khai mạnh mẽ tại khu vực rìa trung tâm, nhằm mục tiêu đáp ứng kịp thời nhu cầu thuê văn phòng trong ba năm tới. Tòa nhà văn phòng hạng B đầu tiên tại khu đô thị Thủ Thiêm - Thaco Building, dù có diện tích cho thuê chỉ 7.000 m2, nhưng cũng đã tạo nên được xu hướng phát triển văn phòng mới cho khu vực này.

gia-thue-van-phong

Mặc dù mức giá thuê văn phòng hiện tại cũng đã khá cao “Hạng A: 38 USD/m2/tháng, Hạng B: 21 USD/m2/tháng” nhưng với nhu cầu ngày càng lớn cho diện tích văn phòng chất lượng cao, mức giá thuê được dự đoán sẽ tiếp tục tăng khoảng 2% mỗi năm trong giai đoạn 2018 – 2020. Thêm vào đó, xu hướng dịch chuyển đến các văn phòng chất lượng tốt hơn cũng sẽ thúc đẩy giá thuê tăng và từ đó giúp nguồn cung mới tăng trưởng. Sự phát triển của nền kinh tế cũng phần nào giúp các khách thuê thuộc các ngành như ngành (Công Nghệ Thông Tin, Logistics, v.v tự tin hơn trong kế hoạch đổi văn phòng và mở rộng đến các tòa nhà mới chất lượng tốt hơn với giá thuê cao hơn.

Trong năm 2018, dự kiến chỉ có Hai tòa nhà Hạng B là Viettel Giai đoạn 2 và Thaco Building đi vào hoạt động. Việc không có nguồn cung Hạng A mới trong năm giúp cho giá thuê Hạng A dự kiến tăng 2%. Năm 2019 với một tòa nhà Hạng A mới và khoảng Bốn tòa nhà Hạng B gia nhập vào thị trường. Giá thuê của cả Hai hạng dự kiến sẽ tăng trong năm 2019, giá thuê của Hạng A sẽ tăng thấp hơn do có nguồn cung mới đưa vào hoạt động.

nguon-cung-van-phong-2020

Nguồn cung mới trong năm 2020 sẽ thu hút sự chú ý vào Hạng A, với hai dự án chủ chốt và được trông đợi từ lâu nằm tại khu vực trung tâm là (Thương Xá Tax và Spirit of Sài Gòn). Các dự án vị trí trung tâm này khi đi vào hoạt động, cùng với sự hoàn thiện dự kiến của tuyến tàu điện trên cao được kì vọng sẽ giúp giá thuê văn phòng Hạng A tăng 2% và đạt mức 40 USD/m2/tháng trong năm 2020, tăng từ mức 38 USD/m2/tháng tại thời điểm hiện tại. Từ 2020 trở đi, thị trường TP. Hồ Chí Minh được dự đoán sẽ dần tập trung vào phân khúc văn phòng Hạng A với nhiều các tòa nhà và khách thuê cao cấp chiếm tỷ trọng lớn hơn trong thị trường văn phòng.

Song Châu (SCBI).


Các tin khác

Báo cáo thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh | Quý 4/2020

Báo cáo thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh | Quý 4/2020

Tín hiệu tích cực gần đây từ các dự án hạ tầng trọng điểm như khởi công sân bay Long Thành và việc thành lập Thành phố Thủ Đức sẽ là động lực tái khởi động cho thị trường bất động sản. Đây là thời điểm tốt để săn mặt bằng thuê chất lượng với mức giá ưu đãi.
Báo cáo thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh | Quý 1/2020

Báo cáo thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh | Quý 1/2020

Dịch Covid-19 đã tạo ra nhiều gián đoạn trong nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng đang trên đà giảm mạnh. Ngành sản xuất, phụ tùng và nguyên liệu thô thiếu hụt nguồn cung đã buộc ngừng sản xuất tạm thời kể dẫn đến ngành xuất khẩu tăng trưởng thấp.
Tồng quan nền kinh tế Việt Nam tính đến hết Quý 2/2019

Tồng quan nền kinh tế Việt Nam tính đến hết Quý 2/2019

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đang bất ổn và có xu hướng tăng trưởng chậm lại, Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế ổn định với 6,76% trong nửa đầu năm 2019. Tính riêng Q2/2019, tăng trưởng GDP đạt 6,71%, thấp hơn so với tỷ lệ Q2/2018.