Mặt bằng trung tâm thương mại cho thuê thị trường bán lẻ tại Tp Hồ Chí Minh
Khu vực trung tâm: Tiến độ xây dựng tại các dự án tương lai trong khu trung tâm vẫn rất chậm, năm 2018 sẽ không có nguồn cung mới nào trong khu trung tâm. Năm 2019 và 2020, nguồn cung mới sẽ đến từ khối đế của các dự án tổ hợp cao cấp như Golden Hill, Tax Plaza và The Spirit of Saigon là 124.000 m2. Với nhu cầu thuê mặt bằng cao, mức giá thuê của khu trung tâm được trông đợi sẽ tiếp tục gia tăng trong ba năm tới. Cùng lúc đó, các diện tích trống sẽ được lấp đầy nhanh chóng và tỷ lệ trống dự đoán sẽ được giữ dưới mức 5%.
Khu ngoài trung tâm: Do cạnh tranh cao, giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm sẽ khó tăng và tỷ lệ trống dự kiến sẽ lên đến 20% vào năm 2020. Những chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm phát triển bán lẻ sẽ buộc phải giảm mức kỳ vọng giá thuê và áp dụng chính sách cho thuê linh hoạt hơn để hỗ trợ khách thuê. Xu hướng mở rộng tương lai, phần lớn nguồn cung bán lẻ mới sẽ tập trung ở phía Đông, bao gồm Quận 2, Quận 9 và Quận Bình Thạnh, cùng với sự hình thành của các khu dân cư mới. Đón đầu nguồn cầu tương lai ở các khu dân cư này, các chủ đầu tư đang lên kế hoạch cho những dự án bán lẻ quy mô lớn với tổng diện tích cho thuê trên 60.000 m2 mỗi dự án.
Để đảm bảo lưu lượng khách và giữ chân khách mua sắm, các chủ đầu tư nên chú trọng hơn đến các khách thuê chủ chốt về mặt số lượng cũng như tỷ trọng trong tổng thể mỗi “Trung Tâm Thương Mại”. Các đơn vị bán lẻ nhận được nhiều quan tâm trên các công cụ trực tuyến cũng nên được khuyến khích với các điều khoản cho thuê ưu đãi hơn.
Tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam dẫn đầu sau 3 năm: Theo IGD Research, Việt Nam được dự đoán đến năm 2021 sẽ dẫn đầu thị trường cửa hàng tiện lợi Châu Á với tốc độ CARG 37,4%, cao hơn hẳn các quốc gia trong khu vực khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản (CARG dưới 10%). Với xuất phát điểm thấp hơn, những con số này cho thấy tiềm năng phát triển của Việt Nam đến từ tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng cung với nhóm dân số trẻ đông đảo đề cao sự tiện lợi, hiện đại và thoải mái. Tiền đề cho các thương hiệu quốc tế khác đã bắt đầu những bước đầu tiên hoặc đang cân nhắc tiến vào thị trường Việt Nam. Chuỗi cửa hàng toàn cầu 7-Eleven đã mở cửa hàng đầu tiên ở Tp. HCM giữa năm 2017 và chuỗi cửa hàng Hàn Quốc và GS25 cũng ra mắt đầu năm 2018, tạo tín hiệu cho sự tăng trưởng hơn nữa của thị trường này.
Song Châu (SCBI).